Ngày đăng : 22/09/2017

'Lĩnh Nam chích quái' - sách làm mới lịch sử bằng tranh minh họa


Các truyền thuyết, cổ tích dân gian Việt Nam được kể lại qua 200 bức vẽ của họa sĩ Tạ Huy Long.

 

Tọa đàm "Quá khứ sống động" vừa diễn ra tại Hà Nội, bàn về cuốn truyện tranh minh họa Lĩnh Nam chích quái của Tạ Huy Long. Theo họa sĩ, những bức tranh của anh được lấy cảm hứng từ chính tên cuốn truyện lịch sử nổi tiếng. Trên mỗi trang sách, tranh chiếm phần lớn không gian để minh họa cho phần nội dung được anh cô đọng từ nguyên tác. Tác giả cho rằng những sự kiện lịch sử sẽ không còn khô khan, gói gọn trong con chữ, giới trẻ có thể tiếp cận một cách sống động hơn.

 

Họa sĩ kết hợp kỹ thuật đồ họa truyền thống và hiện đại, không đi sâu tỉa tót hiện thực mà sử dụng lối vẽ ước lệ. Màu sắc sử dụng trong cuốn truyện xuất phát từ sự liên tưởng của Tạ Huy Long. Anh tưởng tượng đến gam màu của đất, màu sắc của kim khí thô sơ để vẽ.

 

Diễn giả tại buổi tọa đàm: Tiến sĩ Tô Lan, họa sĩ Tạ Huy Long, nhà văn Sơn Minh (từ trái sang).

Các diễn giả đánh giá cao về hình thức thể hiện của cuốn sách. Tiến sĩ văn học Tô Lan nhận xét: "Từng bức tranh của Huy Long có hàm lượng văn hóa rất dày dặn, thấm đậm tinh thần quốc tế. Chúng thể hiện sự hài hòa giữa ba nền văn hóa Chăm, Hán và Việt".

 

Nhà văn Lưu Sơn Minh nhận định: "Những bức họa tạo ra không gian đủ huyễn hoặc, chứ không mang tính chất ma ám, hù dọa".

 

Chị Vũ Thị Quỳnh Liên - phó giám đốc Nhà xuất bản Kim Đồng - cho biết ấn phẩm mang lại giá trị mới cho tác phẩm cũ, đáp ứng thị hiếu bạn đọc. Cuốn truyện tranh của họa sĩ là sự kết hợp những tìm tòi về lịch sử, văn hóa tín ngưỡng của người Việt. Qua đó, người trẻ có cơ hội được tiếp cận với nhiều tác phẩm dân gian hơn nữa.

 

Lĩnh Nam chích quái tập hợp những truyền thuyết và cổ tích dân gian Việt Nam như Truyện họ Hồng Bàng, Tản Viên, Đổng Thiên Vương... Có những truyện là sự tích thời Bắc thuộc như Việt tỉnh (Giếng Việt), Nam Chiếu... hoặc thần tích thời Lý – Trần như Từ Đạo Hạnh và Nguyễn Minh Không, Hà Ô Lôi...

 

Theo các nhà nghiên cứu, Lĩnh Nam chích quái là bộ sưu tập truyền thuyết, truyện cổ tích của nhiều tác giả. Tác phẩm được biên soạn vào khoảng cuối đời nhà Trần.

 

Họa sĩ Tạ Huy Long đã gắn bó với đề tài lịch sử trong suốt 20 năm cùng các tác phẩm được đánh giá cao như: Bộ tranh truyện lịch sử về Đinh Tiên Hoàng, Lý Thường Kiệt, Yết Kiêu - Dã Tượng, Trần Nhân Tông, các truyện Lá cờ thêu sáu chữ vàng, Lược sử nước Việt bằng tranh, Lĩnh Nam chích quái...

 

Trọng Trường

Nguồn: VnExpress