Ngày đăng : 21/09/2017

Thư cảm ơn Giải Sách Hay 2017 từ Nhóm Cánh Buồm và Nhà giáo Phạm Toàn


Thư cảm ơn

Thân Kính gửi các anh chị Giản Tư Trung, Bùi Văn Nam Sơn, Quách Thu Nguyệt, Nguyên Ngọc và Chu Hảo, cùng Ban Tổ chức Giải thưởng sách hay,

Tôi rất hân hạnh được các anh chị gửi thư mời vào dự lễ công bố Giải thưởng năm 2017 và giao lưu sách hay với đông đảo bạn bè tại Thành phố HCM ngày 1 tháng 10.

Được các anh chị nhắc nhở công việc như vậy là một vinh dự, và thú vị hơn, nó nhắc nhở minh là vẫn còn quá nhiều việc phải làm.

Nó cũng nhắc nhở nhớm Cánh Buồm, một gia đình trên trần gian, có thật, rất vật chất, về công việc còn rất dài của mình.

Ngoài ra, trong mảng công việc trước mắt, cá nhân tôi và nhóm  Cánh Buồm đang còn rất nhiều việc phải hoàn thiện cho tới giữa tháng 12, nên tôi không thể thu xếp vào dự giải và gặp gỡ các anh chị.

Lịch đã xếp là vào ngày 16 tháng 12 năm nay nhóm Cánh Buồm sẽ giới thiệu toàn bộ sách giáo khoa đã hoàn tất và thử nghiệm từng phần hoặc toàn bộ, bao gồm:

1. Sách Tiếng Việt từ lớp 1 đến lớp 9;

2. Sách Văn từ lớp 1 đến lớp 9;

3. Sách Tiếng Anh từ lớp 1 đến lớp 5; năm 2010 mới xong hai tập đầu;

4. Sách Lối sống từ lớp 1 đến lớp 5; năm 2010 mới xong ba tập đầu;

5. Sách Khoa học từ lớp 1 đến lớp 5; năm 2010 mới xong một tập đầu.

Ngoài những đầu sách trên, chúng tôi còn một đầu sách đang hoàn thiện sau một thời gian thực nghiệm: Sách học Tiếng Việt cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi. Hy vọng sách này sẽ kịp chào đời cùng các đàn anh Tiểu học và Trung học cơ sở để công chúng đông đảo sử dụng: ở gia đình, ở các trường Mẫu giáo và Mầm non sang trọng hoặc nghèo nàn của đất nước, hy vọng thay thế cách học tiếng mẹ đẻ tùy tiện hiện thời. 

Đó cũng giống như trường hợp bộ sách tiếng Anh. Sách Tiếng Anh Cánh Buồm là một nỗ lực thay thế “cách tiếp cận” “giao tiếp” thừa hưởng từ Chiến Tranh Lạnh, và sẽ là công cụ cho các giáo viên bình thường (đang bị bỏ rơi) tổ chức học ngoại ngữ tại các vùng còn khó khăn (cả ở thủ đô), hy vọng trẻ em bình thường, con cái những gia đình bình thường đang còn gặp khó khăn hiện thời… sẽ sở hữu “một công cụ phiêu lưu vào một nền văn hóa xa lạ” ít nhất cũng có chất lượng ngang bằng với con em đang có nhiều điều kiện học “tiếng Tây” hiện thời. 

Đó cũng giống như trường hợp bộ sách Khoa học Cánh Buồm

của chúng tôi mà tư tưởng là “tổ chức cho từ bậc tiểu học, con em đã cách học thực nghiệm để có một tư duy thực chứng”… 

Đó cũng giống như trường hợp bộ sách Lối sống Cánh Buồm

của chúng tôi mà tư tưởng là “tổ chức cho học sinh biết sống đồng thuận” – một nhân cách tự lập sống đồng thuận với cộng đồng, với gia đình, với đồng bào, với nhân loại. 

Một lần nữa, thân ái kính chúc các anh chị và Ban tổ chức vui mạnh, mỗi năm lại mang đến cho bạn đọc nhiều sách hay hơn. 

Thay mặt nhóm nghiên cứu và phát triển Giáo dục hiện đại Cánh Buồm,

Phạm Toàn