Ngày đăng : 11/09/2020

LỄ CÔNG BỐ GIẢI SÁCH HAY LẦN THỨ X, NĂM 2020


LỄ CÔNG BỐ
GIẢI SÁCH HAY
LẦN THỨ X, NĂM 2020
Sáng CN, 27/9/2020 tại KS REX TP.HCM
“HÀNH TRÌNH 10 NĂM KHUYẾN ĐỌC”
 
Giải Sách Hay (GSH) là hoạt động bình chọn sách hay thường niên do Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách HaySáng kiến OpenEdu tổ chức. Đây là giải độc lập, dân lập đầu tiên về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi nhất hiện nay do học giả (tính chuyên gia) và độc giả (tính đại chúng) bình chọn
Giải Sách Hay lần thứ X, năm 2020 đánh dấu cột mốc hành trình 10 năm khuyến đọc và góp phần “gạn đục khơi trong”, gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ của GSH.
Trong suốt một thập kỉ qua, GSH luôn là một sự kiện văn hóa được mong chờ và thu hút sự tham gia của đông đảo giới thức giả, chuyên gia, doanh nhân, báo giới và nhất là các độc giả trẻ mê sách. Bởi lẽ, GSH không những là dịp vinh danh các tác phẩm xứng đáng, chứa đựng những giá trị đặc sắc riêng trong từng lĩnh vực, có tính khai minh và khai phóng cao; mà đây còn là dịp cộng đồng sách hay cùng chia sẻ những góc nhìn, thông điệp quan trọng để giữ gìn văn hóa đọc và không ngừng lan tỏa tri thức.
Tiếp nối truyền thống hằng năm, mỗi độ Trung Thu về chính là lúc kết quả Giải Sách Hay sẽ được công bố rộng rãi đến báo giới và công chúng mê sách với 07 hạng mục, bao gồm: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.
Thông tin về Lễ công bố GSH mùa giải năm nay như sau:

  Sự kiện
:
Lễ công bố Giải Sách Hay, Lần X, năm 2020
  Chủ đề
:
“Hành trình 10 năm Khuyến Đọc”
  Địa điểm
:
KS REX, 141 Nguyễn Huệ, Q.1, TP. HCM (Phòng Conference)
  Thời gian
:
8h30-12h00, Chủ Nhật, ngày 27/9/2020
  Tham dự
:
 
-
  
Hội đồng sáng lập Dự án Sách Hay; Hội đồng trao giải & 7 Hội đồng xét giải của Giải Sách Hay 2020
-
  
Các tác giả, dịch giả và đại diện ĐVXB có sách đoạt giải của mùa giải năm nay và các mùa giải trước
-
  
Các nhân sĩ, trí thức, học giả, chuyên gia, giới học thuật, nghệ thuật, kinh doanh… có tâm huyết với văn hóa
-
  
Lãnh đạo/Đại diện các Nhà xuất bản, các Đơn vị làm sách và đông đảo cộng đồng xuất bản trên cả nước
-
  
Các nhà báo đại diện các báo đài uy tín của Trung ương và các tỉnh thành
-
  
Và đặc biệt là những bạn đọc mê sách và quan tâm đến các hoạt động phát triển tri thức, văn hóa nước nhà.
  Phí tham dự
:
Không thu phí tham dự (vì đây là một sự kiện văn hóa phục vụ cộng đồng)
  Đơn vị tổ chức
:

Sự hiện diện và chia sẻ của các nhân sỹ, trí thức, chuyên gia, doanh nhân, nghệ sỹ, cùng các tổ chức, cá nhân tâm huyết khác sẽ góp phần tạo thêm động lực cho những hoạt động “Khuyến đọc” như Giải Sách Hay thường niên.
 
ĐĂNG KÝ THAM DỰ
Để nhận Thư mời tham dự “Lễ Công bố Giải Sách Hay 2020”,
Quý vị vui lòng đăng ký TẠI ĐÂY trước 12h00 ngày 25/09/2020
(Đây là sự kiện cộng đồng, hoàn toàn không thu phí tham dự)
Mùa giải năm nay, trong bối cảnh cả nước phòng chống dịch Covid,
BTC sẽ giới hạn số lượng tham dự và thực hiện nghiêm túc các khuyến cáo của
các Tổ chức Y tế có thẩm quyền nhằm đảm bảo an toàn cho cộng đồng. Do vậy,
BTC xin phép được ưu tiên cho những Quý vị đăng ký sớm hơn.
Để biết thêm thông tin về Giải Sách Hay,
Quý vị vui lòng bấm vào đây hoặc liên hệ với BTC
qua email GiaiSachHay@IRED.edu.vn
 
Một số lưu ý về công tác Phòng chống dịch bệnh:
Ban tổ chức (BTC) sẽ chuẩn bị dung dịch rửa tay sát khuẩn, cũng như triển khai đo thân nhiệt của tất cả người tham dự buổi lễ. BTC đề nghị người tham dự tuân thủ nghiêm túc các khuyến cáo của các Tổ chức Y tế có thẩm quyền chuyên môn về việc phòng chống dịch nhằm bảo vệ sức khỏe cho chính mình và cộng đồng xung quanh như sau:
+
  
Trong vòng 14 ngày (tính đến thời điểm diễn ra sự kiện), những ai có đi nước ngoài, hoặc di chuyển đến vùng dịch (Đà Nẵng, Quảng Nam...), hoặc tiếp xúc với những người có nguy cơ lây nhiễm (ở nước ngoài về, đến từ vùng dịch…), vui lòng tự cách ly và không tham gia buổi lễ.
+
  
Khi phát hiện bản thân có dấu hiệu sốt, ho, đau họng, khó thở, cảm…, nên chủ động không tham gia các hoạt động cộng đồng.
+
  
Trong suốt thời gian tham dự chương trình, BTC khuyến khích người tham dự đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng hoặc các dung dịch sát khuẩn
Xin chân thành cảm ơn quý vị đã có ý thức chung tay đẩy lùi dịch bệnh & bảo vệ cộng đồng!
 

ĐÔI DÒNG VỀ “GIẢI SÁCH HAY” & ĐƠN VỊ TỔ CHỨC
GIẢI SÁCH HAY
Giải Sách Hay (GSH) là hoạt động bình chọn sách hay thường niên do Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách HaySáng kiến OpenEdu tổ chức. Đây là giải độc lập, dân lập đầu tiên về sách của Việt Nam có quy mô rộng rãi nhất hiện nay do học giả (tính chuyên gia) và độc giả (tính đại chúng) bình chọn
Giải Sách Hay lần thứ X, năm 2020 đánh dấu cột mốc hành trình 10 năm khuyến đọc và góp phần “gạn đục khơi trong”, gợi mở những xu hướng đọc sách, viết sách, dịch sách và làm sách tiến bộ của GSH.
Với những tác động tích cực đó, GSH đóng vai trò như một “màng lọc tri thức” giúp công chúng có thêm kênh để tiếp cận với những tri thức và chuẩn giá trị tiến bộ của Việt Nam và thế giới
Sau hơn 05 tháng làm việc nghiêm túc, với uy tín và lòng công bình, Hội đồng xét giải đã hoàn tất công tác lựa chọn những cuốn sách xứng đáng nhất để trao tặng GSH 2020, bao gồm 07 hạng mục: Nghiên cứu, Giáo dục, Kinh tế, Quản trị, Văn học, Thiếu nhi và Phát hiện mới.
Buổi Công bố này không những là dịp vinh danh các tác phẩm xứng đáng, chứa đựng những giá trị đặc sắc riêng trong từng lĩnh vực, có tính khai minh và khai phóng cao; mà còn là dịp cộng đồng sách hay cùng chia sẻ những góc nhìn, thông điệp quan trọng để giữ gìn văn hóa đọc và không ngừng lan tỏa tri thức. Đồng thời hướng đến những giải pháp thiết thực góp phần phát triển nền tri thức - văn hóa của nước nhà thông qua việc lựa chọn và quảng bá những cuốn sách hay, sách quý đến toàn xã hội.
HỘI ĐỒNG TRAO GIẢI - GIẢI SÁCH HAY 2020:
- Nhà văn hóa Nguyên Ngọc
- Tiến sĩ Quách Thu Nguyệt
- Giáo sư Chu Hảo
- Nhà nghiên cứu triết học Bùi Văn Nam Sơn
- Nhà hoạt động giáo dục Giản Tư Trung
HỘI ĐỒNG TRAO GIẢI - GIẢI SÁCH HAY 2020:
Đơn vị tổ chức GSH 2020 gồm: Viện Giáo Dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách Hay và Sáng kiến OpenEdu.
ĐƠN VỊ TỔ CHỨC
Viện Giáo Dục IRED (gọi tắt là "Viện IRED") là một tổ chức giáo dục độc lập, với các hoạt động đa dạng dưới nhiều hình thức, nhằm góp phần thúc đẩy sự hình thành và phát triển của Giáo dục Khai phóng tại Việt Nam. Hoạt động chính của Viện IRED bao gồm: Nghiên cứu, Đào tạo, Xuất bản và Hội thảo.
Đặc biệt, Viện IRED đã đồng sáng lập và điều hành các Dự án giáo dục phi lợi nhuận: Chương trình Lãnh đạo Khai phóng IPL, Dự án Khuyến đọc Sách Hay, Giải thưởng Sách Hay thường niên, Trường Khai phóng Trực tuyến OpenEdu. Và trong mảng đào tạo, Viện IRED cũng đã khai lập PLEMS Education - Một sáng kiến giáo dục khai phóng nhằm góp phần phát triển năng lực lãnh đạo bản thân dành cho học sinh Việt Nam.
Sứ mệnh của Viện IRED là: “Triển khai các hoạt động văn hóa-giáo dục đa đạng dưới nhiều hình thức nhằm thúc đẩy sự hình thành và phát triển của “Giáo dục khai phóng” và tiếp sức cho hành trình “Tự lực khai phóng” của mỗi người để trở thành con người tự do”.
Ra đời vào năm 2007, Dự án Khuyến Đọc Sách Hay là một dự án văn hóa giáo dục phi lợi nhuận nhằm khuyến đọc sách hay, do Học viện Quản lý PACE khởi xướng và gần 100 nhân sỹ, trí thức, chuyên gia, doanh nhân cùng phối hợp sáng lập. Và kể từ năm 2012, Dự án Khuyến Đọc Sách Hay được điều hành bởi Viện Giáo Dục IRED - một tổ chức giáo dục độc lập hoạt động vì một nền giáo dục khai minh. Kể từ ngày thành lập, “sứ mệnh” mà Dự án Sách Hay theo đuổi là: “Góp phần nâng cao dân trí và khai minh xã hội thông qua các hoạt động đa dạng nhằm khuyến đọc sách hay”.
OpenEdu là một Sáng kiến Giáo dục Khai phóng được sáng lập bởi Học viện Quản lý PACEViện Giáo dục IRED, và được điều hành bởi IPL Scholarship. Đây là một cổng tri thức khai phóng trực tuyến nhằm giúp người học có thể tự học, tự lực khai phóng bản thân bằng tri thức toàn cầu ở mọi nơi, mọi lúc mà không còn bị rào cản về thời gian, địa điểm, ngôn ngữ hay chi phí.
Có thể nói, OpenEdu như một “Ngôi trường khai phóng trực tuyến dành cho người tự học”, được thể hiện dưới hình thức website tổng hợp khối lượng tri thức tinh hoa đồ sộ, không chỉ do IPL Scholarship xây dựng mà còn được chắp cánh và góp sức từ các nguồn lực xã hội.