Ngày đăng : 12/04/2013

"Một cuốn sách" cho "vùng trắng" nâng cao dân trí

"Một cuốn sách" - dự án giáo dục do SachHay.org khởi xướng xuất phát từ ý tưởng nâng cao dân trí cho những người dân những nơi đang có nguy cơ là "vùng trắng" và bị tách biệt trong thế giới thông tin hiện nay.

"Một cuốn sách có thể làm thay đổi một cuộc đời, một doanh nghiệp, hay một đất nước". Xuất phát từ mục tiêu này, ngày 23.4.2008, tại TP. HCM, những thành viên trong nhóm sáng lập Sachhay.org kêu gọi mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp cùng chung sức đem những cuốn sách hay về vùng khó của đất nước.

Vùng khó ở đây có thể được hiểu là nơi biên cương hải đảo, nơi những em bé đường phố lo kiếm sống qua ngày, nơi những người công nhân làm việc cực nhọc, vất vả hay là nơi những phạm nhân đang tìm cách làm lại đời mình. Nói một cách khác, vùng khó chính là những nơi con người đang khao khát tri thức, chờ đợi một "phép màu" để thay đổi cuộc sống. Phép màu đó không có gì hơn là tri thức.

"Một cuốn sách" - đó là kỳ vọng không vượt quá tầm tay và túi tiền của bất kỳ ai mong muốn tham gia vào dự án giáo dục này. Mỗi người có thể trao tặng một cuốn sách, mỗi nhóm có thể tặng kệ sách (khoảng 20 triệu đồng), mỗi doanh nghiệp có thể tặng một thư viện nhỏ (khoảng 100 triệu đồng) cho một trường học vùng khó. Bởi đã nhiều năm qua, không ít nông dân còn xa lạ với sách, không ít sinh viên chẳng đủ tiền mua cuốn sách họ thích, không ít nam, nữ công nhân trẻ sống trong cảnh tùng tiệm, ít xem, ít đọc. Mọi cuốn sách mới và cũ dành cho dự án này đều được Sachhay.org (do Tổ chức giáo dục PACE điều hành) đón nhận.

Ngay tại lễ phát động dự án, nhiều doanh nhân đã đăng ký tặng 60.000 cuốn sách. Trong đó, nhà thiết kế Sĩ Hoàng tặng 100 triệu đồng, CLB Doanh nhân Sài Gòn 20.000 cuốn, Nha khoa Thuận Kiều 10.000 cuốn, Cty sách Thời Đại và Quang Minh - mỗi nơi 10.000 cuốn.

Ngoài ra, Sachhay.org đã ký kết với T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh một bản thoả thuận, theo đó, hơn 5 triệu đoàn viên và hàng triệu thanh niên trên cả nước sẽ tham gia dự án này. Dưới sự bảo trợ của Sở GDĐT TP. HCM, 1,2 triệu học sinh của thành phố cũng gửi mỗi em một cuốn sách.

Ông Giản Tư Trung - Hiệu trưởng Trường Doanh nhân PACE - cho biết: "Mỗi dự án từ thiện đều nhắm đến việc mang lại cơm ăn, áo mặc cho người nghèo. Nhưng "Một cuốn sách" không hẳn là dự án từ thiện, mà là dự án giáo dục, với mục tiêu nâng cao dân trí. Sách là món quà sang trọng nhất, sách trở thành đại sứ để nhiều người chia sẻ kiến thức và thông hiểu lẫn nhau.

Hiện nay, Hà Lan được coi là một nước có nền giáo dục vào loại tốt nhất trên thế giới. Ngay cả những nước tiên tiến như Mỹ, Nhật, Đức... cũng phải đến đây xem mô hình giáo dục ở đất nước này.

Bởi có một câu chuyện lan truyền rất xa, rằng trong ngày sinh nhật, mỗi học sinh được nhận quà từ Chính phủ, và đó là những cuốn sách! Một chính phủ như vậy mà không có được một nền giáo dục tốt thì mới là chuyện lạ".

Dân trí cho vùng khó trước đây thường được đặt ra trong bàn nghị sự, nhưng trên thực tế, chỉ bằng sự năng động và nhiệt tình của cộng đồng, dự án này mới có sức sống và sức lan toả rộng.

Minh Thi
Nguồn: Lao động