Ngày đăng : 28/12/2015

Đứa trẻ thứ 44 - truyện trinh thám đầy tính nhân bản


Tác giả Tom Rob Smith kể về một sĩ quan an ninh quyết tâm điều tra loạt án sát hại trẻ em tại một đất nước tưởng chừng không thể có loại tội ác này tồn tại.


Khi Leo bị thất sủng, anh bị đày về một vùng xa và gặp vụ án tương tự trước đây. Anh phát hiện ra ngoài phạm vi Matxcơva còn có rất nhiều cái chết thương tâm và bí ẩn như vậy. Leo thừa hiểu nguyên tắc của chính quyền là không chịu thừa nhận sự tồn tại của một kẻ tàn ác; họ tuyên bố chính thể đó có tỷ lệ tội phạm là 0%. Không thể công khai điều tra, Leo - với sự sát cánh của người vợ - từng bước vén tấm màn đen tối che đậy cái chết của những đứa trẻ trên khắp đất nước. Quá trình săn đuổi đó không chỉ gặp những khó khăn thông thường của người đi tìm tội phạm, nó còn vấp phải những chướng ngại vật bất khả kháng được dựng lên bởi chính thể mà Leo đang sống trong đó.

Song song quá trình điều tra, quá khứ của Leo Dimidov được hé mở, con người anh lần đầu hiện diện chân thật ngay với chính bản thân anh. 

Đứa trẻ thứ 44 được xây dựng bởi những chi tiết kịch tính, dữ dội, đôi chỗ như được cường điệu hóa. Tuy nhiên sách vẫn gây được sự xúc động với cả những độc giả ít quan tâm tới thể loại trinh thám. Cuốn tiểu thuyết không chỉ kể hành trình đi tìm sự thật đằng sau vụ án ly kỳ, nó còn là hành trình tìm lại chính bản thân của một cá nhân, là câu chuyện về tình yêu, gia đình. Trên hết, Tom Rob Smith gửi đi một thông điệp về sự thật: chiến thắng cuối cùng chính là chiến thắng của niềm tin vào công lý và lương tâm con người.

Tác phẩm khi mới xuất bản đã nhận nhiều lời khen ngợi của báo chí. Tờ San Diego Union-Tribune nhận định đây là "Một tác phẩm đầu tay xuất sắc". Wall Street Journal nhận xét tác phẩm có "Cốt truyện thông minh, đầy kịch tính tâm lý", còn Mail on Sunday viết: "Tom Rob Smith đã kể một câu chuyện nhân bản mạnh mẽ, với sự mạch lạc đáng ngưỡng mộ và nhịp độ xuất sắc".

Nhà văn Tom Rob Smith sinh năm 1979 tại Anh. Đứa trẻ thứ 44 là tiểu thuyết đầu tay của ông, ra mắt năm 2008. Tiểu thuyết này từng nhận được đề cử tại 17 giải thưởng khác nhau, trong đó có giải Man Booker. Bộ phim chuyển thể từ tác phẩm đang được thực hiện, dự kiến ra mắt trong năm nay.

Lam Thu
Nguồn: VnExpress