Ngày đăng : 26/01/2016

Helen Hunt Jackson và những lá thư trăm tuổi


Bằng nghệ thuật nhân hóa tài tình và khiếu kể chuyện hài hước, nữ văn sĩ Mỹ đã mang đến cho bạn đọc nhí một câu chuyện thú vị và tình cảm.

Những lá thư mèo là câu chuyện thú vị về cô mèo dễ thương nhưng ngờ nghệch Pussy. Pussy có một cuộc sống yên bình bên cô chủ nhỏ Helen tốt bụng, nên mèo con chỉ biết rong chơi và chẳng cần để ý gì đến thế giới xung quanh. Nhưng khi Helen phải đi xa cùng bố thì cuộc sống của Pussy bắt đầu bị đảo lộn. Cô mèo đỏng đảnh cảm thấy bất an và nghi ngờ với tất cả mọi thứ xung quanh. Mỗi khi thấy điều gì không ổn Pussy lại viết thư cho Helen. Thế nên đã có không ít chuyện dở khóc, dở cười xảy ra.

Chẳng hạn, khi thấy mẹ của Helen vắng nhà, nhưng cô hầu gái Mary lại cho lật tung mọi thứ trong nhà lên, không những thế cô ta còn gọi hai người đàn ông lạ mặt đến. Pussy nghĩ ngay đến việc gì đó khủng khiếp sẽ xảy ra và lo lắng đến mất ăn, mất ngủ. Cô mèo đa nghi sợ hãi đến mức phải trốn chui trốn lủi trong chuồng ngựa, rồi viết thư kể hết mọi chuyện cho Helen.

Rút cục, chẳng có chuyện xấu nào xảy ra cả. Cũng chẳng có kẻ gian nào có ý định ăn cắp khi mọi người đi vắng. Chỉ là cô Mary gọi hai người đàn ông đến thu gom tất cả thảm ở trong nhà lại để mang ra tiệm giặt. Những câu chuyện khôi hài về Pussy đâu chỉ dừng lại ở đó. Trong lúc cô chủ đi vắng nàng ta còn tổ chức một buổi tiệc trà trong vườn và mời tất cả mèo hàng xóm đến dự để gây ấn tượng với chàng mèo Cæsar mà Pussy đang để ý.

Nhưng chưa gây ấn tượng được với Cæsar thì Pussy đã bị một tai nạn vô cùng nghiêm trọng. Cô nàng bị ngã vào thùng nước xà phòng khiến cho lông rụng nham nhở trông rất thảm hại. Nhưng cũng nhờ đó mà Pussy hiểu rằng ngoài cô chủ Helen cả gia đình ai cũng yêu quý nàng ta cả. Ngay cả cô Mary thường ngày hay quát nạt Pusy cũng trở nên hiền lành hơn. Và còn một điều nữa quan trọng không kém là việc Cæsar vẫn thích Pussy mặc dù cô nàng không hề xinh đẹp.

Những câu chuyện hài hước của Pussy được kể bằng 17 lá thư dễ thương với ngôn từ ngộ nghĩnh, sinh động và rất hồn nhiên. Không chỉ là một tác phẩm văn học, dường như Những lá thư mèo còn là kỷ niệm tuổi thơ của Helen Hunt Jackson ở vùng đồng quê Massachusetts yên bình. Bằng nghệ thuật nhân hóa sinh động, tài tình, Pussy chính là hiện thân của một cô bé gái hiếu động, hài hước và có chút gì đó ngô nghê.

Helen Hunt Jackson là một nhà văn, nhà thơ, nhà hoạt động xã hội nổi tiếng người Mỹ. Những lá thư mèo được xuất bản lần đầu ở Mỹ vào năm 1879 khi tác giả đã gần năm mươi tuổi. Nhưng sự hồn nhiên và hài hước của tác phẩm làm cho người đọc có cảm giác như nó được kể bởi một cô bé gái. Hơn một thế kỷ đã trôi qua kể từ lần xuất bản đầu tiên, song sự ấm áp giữa mèo con Pussy với cô chủ nhỏ Helen, hứa hẹn sẽ khiến bất cứ người bạn nào của mèo cũng phải mỉm cười.

Thụy Oanh
Nguồn: Zing