Ngày đăng : 21/05/2015

Tháng 5 - Sách hay nên đọc (tuần 3)


Istanbul, Orhan Pamuk, Nguyễn Quốc Trụ dịch, Nhã Nam & Nxb Văn Học tái bản, 5/2015, 550 trang, 110.000 VND

Đây chính là cuốn sách biến Pamuk trở thành nhà văn của thành phố Istanbul, đúng như cách thức đã từng làm cho James Joyce là nhà văn của Dublin và Paul Auster thuộc về New York. Trong một viễn tượng hội họa, Istanbul tỏa khói những con phà, trầm lắng một nỗi buồn đế chế giữa ngổn ngang đổ nát thành quách cũ và đọng mãi trong tâm tưởng người đọc hai màu đen trắng, màu của quá khứ, của một ký ức hoang phế nhưng cũng đầy sức mạnh. Người ta chỉ có thể thực sự hiểu năng lượng văn chương của Orhan Pamuk khi thấm đẫm từng dòng ông viết về thành phố của ông, và khi ấy, sẽ không còn ai thấy kỳ lạ việc ông dành cả đời sống ở đó, trong ngôi nhà tuổi thơ, ngồi viết tại cái bàn nhìn ra mưa nắng trên mặt biển vịnh Bosphorus, điểm mốc phân chia ranh giới Đông và Tây.

“Với Istanbul, có thể nói rằng Orhan Pamuk đã viết cuốn sách ám ảnh nhất, đau lòng nhất, tuyệt diệu nhất về một thành phố.”

- The San Diego Union-Tribune

Orhan Pamuk, “một trong những tiếng nói mới mẻ và độc đáo nhất trong văn chương đương đại” như lời Independent on Sunday nhận xét, đã viết nhiều cuốn sách trong đó có Pháo đài trắng và Cuộc đời mới. Năm 2003, ông nhận giải International IMPAC Dublin cho cuốn Tên tôi là Đỏ, và năm 2004, Faber ấn hành bản dịch tiếng Anh cuốn Tuyết của ông, được Margaret Atwood ca ngợi là “cuốn sách không thể thiếu của thời đại chúng ta”. Istanbul, một ghi chép của ông về cuộc sống nơi thành phố này, đã được đề cử giải Samuel Johnson của BBC4, được Katie Hickman trong New Statesman gọi là “đẹp đẽ một cách phi thường và siêu việt”. Orhan Pamuk hiện đang sống ở Istanbul.

Kho tàng truyện cổ tích Việt Nam, Nguyễn Đổng Chi, Nxb Trẻ tái bản, 2015, 1024 trang, bìa cứng, 1tr/ bộ 2 cuốn

Tác phẩm gồm ba phần: Phần 1 tìm hiểu về bản chất, lai lịch và lịch sử của truyện cổ nói chung và truyện cổ tích nói riêng; phần 2 gồm những truyện cổ tích Việt Nam đã chọn lọc và sắp đặt theo hệ thống riêng; phần 3 đánh giá tổng quát truyện cổ tích Việt Nam.

Sách tổng hợp các truyện cổ tích của 5 quyển nhỏ KHO TÀNG TRUYỆN CỔ TÍCH VIỆT NAM, thêm phần khảo cứu về truyện cổ tích, về thân thế và quá trình nghiên cứu của tác giả, cung cấp cho người đọc những kiến thức mới mẻ và thú vị về truyện cổ tích nói chung và cổ tích Việt Nam nói riêng.

Khởi nghiệp tinh gọn, Eric Ries, Nguyễn Dương Hiếu – Trịnh Hoàng Kim Phượng & Đặng Nguyễn Hiếu Trung dịch, DT Books & Nxb Thời Đại tái bản lần thứ 3, 332 trang, 140.000 VND

Gọi là sách khởi nghiệp, nhưng cuốn sách này không chỉ dành cho những ai có ý tưởng hoặc đang khởi tạo doanh nghiệp mà nó cần thiết cho bất cứ doanh nghiệp lớn, vừa và nhỏ nào đang có ý định tái tạo lại doanh nghiệp. Nói một cách ngắn gọn, đây là những cuốn sách mà mọi doanh nhân đều cần phải đọc.

Bằng cách tiếp cận cả hai khía cạnh lý thuyết lẫn thực hành, tác giả đã cung cấp không chỉ những xu hướng mới về khởi nghiệp mà còn giúp người đọc thay đổi cách nghĩ, cách thức vận hành doanh nghiệp sao cho né tránh được những thất bại hoàn toàn có thể vượt qua, không những thế doanh nhân qua những bài học từ sách cón có thể tăng khả năng thành công và dẫn dắt doanh nghiệp phát triển trường tồn.

Chúa tể những chiếc nhẫn, J. R. R. Tolkien, Nhóm dịch, Nhã Nam & Nxb Văn Học tái bản, 1500 trang, 370.000 VND 

Chúa tể những chiếc nhẫn được viết trong thời kỳ tác giả dạy học ở Oxford, từ năm 1937 đến 1949; nhưng những phác thảo đầu tiên về Arda đã bắt đầu từ 1917, khi ông đang dưỡng thương trong quá trình tham chiến ở Pháp. Buổi sáng thế từ Âm nhạc của các Ainur, những cuộc di cư lớn của người Tiên, chuyện tình giữa Beren và Lúthien, trận chiến quy mô vũ trụ giữa các Valar cùng người Tiên với Morgoth mà Sauron chỉ là một gã học trò, tất cả đã thành hình từ lâu trước khi lần đầu tiên ông nghĩ tới giống dân Hobbit. Và câu chuyện về cuộc Nhẫn Chiến trở thành một nối tiếp tự nhiên, Kỷ Đệ Tam, theo sau những thời đại hoàng kim kia. Tolkien mong muốn tạo ra một sử thi không kém Beowulf hoặc Kalevala, nhưng những gì ông làm được có lẽ còn rộng hơn thế.

Một trong những điểm hấp dẫn chính của Chúa tể những chiếc nhẫn lại không nằm trong những trang sách: mà là trong sự tồn tại của câu chuyện với tư cách một mảnh ghép làm thành “hệ truyền thuyết” (legendarium - chữ của Tolkien) về Trung Địa; nói cách khác, trong sự tồn tại của Trung Địa như một lục địa bên trong Arda (thế giới này), đến lượt nó lại nằm trong Eä (vũ trụ).

Trọn bộ gồm 3 tập: Đoàn hộ nhẫn, Hai tòa tháp, Nhà vua trở về.