Ngày đăng : 27/12/2013

CÂU CHUYỆN "DÂN TRÍ" CHO VÙNG KHÓ

Cùng Quý vị thân hữu,

"OneBook" - dự án giáo dục do Sách Hay khởi xướng và PACE điều hành - là câu chuyện kể về một khát vọng mang tên "dân trí cho vùng khó".

Lẻ ba mươi năm, đất nước hoàn toàn độc lập, thống nhất và đang bừng khí thế bước vào một kỷ nguyên mới, kỷ nguyên của hội nhập và phát triển.

Nhưng lẻ ba mươi năm, chúng ta vẫn còn những trẻ nhỏ không được đến trường mà phải phơi lưng ngoài nương rẫy hay mài chân trên những vỉa hè vì cuộc mưu sinh. Lẻ ba mươi năm, còn bao nhiêu công nhân đang ngày đêm miệt mài trong các nhà máy, trên các công trường, những nơi có dư thừa khói bụi và tiếng ồn, nhưng vẫn còn thiếu vắng nhiều thông tin và tri thức. Lẻ ba mươi năm, những người trồng nên hạt gạo, ươm nên vườn trái cây ở vùng quê xa ngái vẫn còn xa lạ với sách. Lẻ ba mươi năm, những người lính ngoài đảo xa vẫn ngóng về đất liền chờ một vài tập sách cũ để chuyền tay nhau trong những ngày biển động. Và lẻ ba mươi năm, có những sinh viên vẫn còn tần ngần quay đi trước một quyển sách hay…

Nhìn lại, đâu đó vẫn còn những "vùng khó" đang có nguy cơ trở thành "vùng trắng" và bị tách biệt trong thế giới tưởng chừng đang bội thực thông tin hiện nay. Cái khát vọng "ai cũng được học hành" từ rất lâu rồi vẫn luôn ấp ủ trong lòng dân tộc. Sự mong chờ về một nền "dân trí" cho những "vùng khó" ấy, sẽ có thể được thực hiện bằng một con đường: "đưa sách về vùng khó", để rồi ai cũng có sách để đọc, ai cũng có sách để học và để biết cách tự tìm thấy cho mình một con đường sáng.

Thưa Quý vị,

"OneBook" - chính là một nhịp cầu để những "vùng khó" không còn là những "ốc đảo cô đơn" khắc khoải nhìn đô thị hiện đại đang từng ngày phát triển nữa. Sách, luôn mang lại những nấc thang mới cho sự phát triển. Bởi một cuốn sách, có thể làm thay đổi số phận của một con người, như tác phẩm "Thép đã tôi thế đấy" từng hun đúc nên một thế hệ thanh niên sống vì xã hội. Bởi một cuốn sách, có thể làm thay đổi định hướng của một doanh nghiệp, như cách mà cuốn "Xây dựng để trường tồn" tác động đến chủ tịch Tập đoàn Lenovo về ý thức xây dựng một "công ty trăm năm" và mua lại thương hiệu máy tính IBM lừng danh toàn cầu. Bởi một cuốn sách, có thể làm thay đổi vận mệnh của cả một dân tộc, như cách mà Hồ Chủ Tịch đã tìm ra lời giải cho bài toán độc lập dân tộc sau khi đọc "Luận cương về vấn đề dân tộc và thuộc địa" của Lê-nin... 

"OneBook" - đó chính là sự chọn lọc bằng tất cả tấm lòng trân trọng của những người tham gia dành tặng cho đồng bào "vùng khó". Một cuốn sách về "lẽ sống" với dăm dòng chia sẻ của người đề tặng chính là những "hạt giống tâm hồn" sẽ gieo vào lòng các phạm nhân để giúp họ có thể làm lại cuộc đời khi trở về với cộng đồng xã hội. Một cuốn sách về kỹ thuật nuôi trồng thủy sản với chữ ký của một kỹ sư chuyên ngành có thể làm cả một làng quê xa tận Đất Mũi tìm thấy sự sẻ chia của người may mắn hơn mình để mỗi ngày lao động hăng say hơn. Một cuốn sách giáo khoa sờn gáy cùng nét chữ nắn nót của cô học trò thành phố có thể làm khơi dậy ước mơ đi học tưởng đã lùi xa trong lòng một cậu bé chăn trâu…

"OneBook" - đó là một kỳ vọng không vượt quá tầm tay và túi tiền của bất kỳ ai mong muốn tham gia vào dự án giáo dục này. Mỗi người có thể trao tặng chỉ một quyển sách. Mỗi nhóm bạn có thể trao tặng một kệ sách. Hay mỗi doanh nghiệp có thể trao tặng một thư viện nhỏ cho một trường học vùng khó. Điều quan trọng hơn cả là thông điệp và tấm lòng của người tặng, đó mới chính là những biểu hiện cao đẹp nhất của những con người vì cái chung của dân tộc.

"OneBook" - đó chính là một niềm tin được gởi gắm, một khát vọng được sẻ chia. Chính từ đó, nó sẽ nhân lên, lan xa cho hàng triệu người, hàng triệu tấm lòng và hàng triệu niềm tin. Không xa lắm, để có thể kỳ vọng một ngày, mỗi người sẽ trao đi ít nhất là một cuốn sách và bất kỳ ai ở "vùng khó" cũng được nhận ít nhất một cuốn sách. Lúc đó, niềm tin "ai cũng được học hành" và giấc mơ "dân trí cho vùng khó" không còn là một giấc mơ xa vời nữa.

"OneBook" - như sự tiếp nối về những lan tỏa của Sách Hay trong cộng đồng. Sự cộng hưởng của những người mê sách đã và đang thắp lên một ngọn lửa niềm tin trong mỗi con người Việt Nam: Chúng ta đang có những hạt giống tốt nhất, mảnh đất tốt nhất để có thể chờ đợi một vụ mùa bội thu tri thức cho toàn xã hội, để khát vọng mang tên "dân trí cho vùng khó" sẽ trở thành một câu chuyện rất thực và rất đẹp của người Việt ta, để kỳ vọng mãnh liệt về sự học của cả dân tộc nhanh chóng được thành toàn.

23/4/2008, Sách Hay & PACE

“OneBook” đã chính thức được khởi động kể từ ngày 23.4.2008 (Ngày thế giới đọc sách). Mọi chia sẻ của Quý vị (thư từ hoặc sách) xin gửi về Ban Điều Hành “OneBook”: Viện IRED – 04 Bà Huyện Thanh Quan, Quận 3, TP.HCM - Email: OneBook@SachHay.org - ĐT: (08) 3930.1088 - Hotline: 0975.505.925 (gặp cô Hồ Thị Hòa).