Ngày đăng : 22/04/2013

Nhận sách tặng - niềm vui trẻ thơ trong ngày 1/6

Nhân ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, chương trình Một cuốn sách của SachHay.org đã tặng 3.000 quyển sách cho các em nhỏ tại các trung tâm, lớp học tình thương, nhà mở trên địa bàn TP.HCM.

Ở mỗi địa điểm đến, những người thực hiện chương trình Một cuốn sách đều thông báo trước cho các cơ sở, trung tâm. Nghe nói sắp được tặng nhiều sách, các em đã nhảy lên hò reo. Những người quản lý mừng vui vì có thêm món ăn tinh thần cho các em sau ngày làm việc, học hành vất vả, các em thì có niềm vui lớn là có sách đọc để… kể cho mấy bạn khác nghe.

Ở mỗi địa điểm, ban tổ chức đều hẹn giờ cụ thể nhưng do quá háo hức, các em đã tề tựu đông đảo từ sớm. Hẹn 8g30 đến lớp học tình thương Vinh Sơn (469 Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh), 7g30 các em đã tụ tập đầy đủ, áo quần nghiêm chỉnh, mặt mũi đầy vẻ nôn nao .

Vừa thấy ban tổ chức đến, các em đã ồ lên vui sướng. “Có người là có sách” - hai cậu bé khoảng 10 tuổi bàn luận với nhau. Khi thấy trong tủ sách có Kính vạn hoa của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, đám trẻ không ngừng kêu lên với vẻ mặt hân hoan. Bộ sách Harry Potter hoành tráng nằm trong tủ sách khiến nhiều em xuýt xoa ra chiều mê mẩn.

Tại Trung tâm Thảo Đàn (451/1 Hai Bà Trưng, phường 8, quận 3), khi ban tổ chức vừa trao sách cho các em, chưa kịp ra về, khoảng mấy chục em đã nhanh chóng tỏa ra tủ sách, tranh nhau lấy sách đọc say mê. Có em vừa đọc vừa cầm thêm quyển nữa vì sợ bạn giành mất. Hai bé gái học lớp 1 và lớp 2 đã ngồi bệt xuống nền nhà, tay cầm quyển truyện cổ tích vừa đọc vừa đánh vần, tay kia cầm thêm Thần đồng Đất Việt. Bé Hạnh, học lớp 2, khoe đây là lần đầu tiên em đọc truyện tranh. Hạnh bảo: “Mỗi ngày con sẽ đọc một cuốn, đọc từ từ để mai mốt hết sách thì buồn lắm”.

“Đói thì ăn cơm, đau thì uống thuốc, muốn học giỏi thì phải có sách” - câu nói mà các em đồng thanh trả lời với những người lớn tưởng chừng câu nói vui, nhưng khi tận mắt chứng kiến hình ảnh các em tay khư khư ôm sách, tay kia lật sách khác đọc khẩn trương mới thấy những đứa trẻ này cần sách biết bao. Cậu bé tên Lân học lớp 4 thuộc Trung tâm Thảo Đàn thì thào: “Con mê đọc sách lắm. Có sách mỗi ngày đi học và bán vé số xong con sẽ ở nhà để đọc cho hết bộ Kính vạn hoa. Con coi phim thấy hay lắm”.

Trong chuyến đi đầu tiên của mình, chương trình Một cuốn sách đã chọn 6 địa điểm nuôi dạy trẻ có hoàn cảnh không may trên địa bàn TP.HCM để trao tặng sách, mỗi nơi gồm 1 tủ sách và 500 quyển sách. Tiêu chí để trao sách cho các địa điểm là cơ sở đó phải nuôi dưỡng và dạy dỗ từ 150 em trở lên, chưa có tủ sách, thư viện hoặc lượng sách quá ít không đáp ứng đủ nhu cầu, không có kinh phí đầu tư dài hạn cho sách…

Những tựa sách được chọn lọc để làm quà cho các em trong ngày Tết của mình là những tựa sách thiên về giáo dục, mở mang kiến thức lịch sử, xã hội, khoa học thường thức, chăm sóc sức khỏe, giới thiệu giới tính, tâm lý lứa tuổi, các tác phẩm văn học nổi tiếng như: Không gia đình, Túp lều bác Tôm, Pipi tất dài, Tâm hồn cao thượng, Kính vạn hoa, Harry Potter, Truyện cô Andecxen, Truyện cổ Grim, Hạt giống tâm hồn…

“Con không biết ngày Quốc tế thiếu nhi là ngày gì, có vui không nhưng có sách coi vào ngày này là con mê rồi” - bé Thảo 8 tuổi hồn nhiên bảo. Chỉ cần một quyển sách, có thể cuộc đời con người thay đổi. 500 quyển sách được trao tặng, mong các em có thêm tri thức để vững vàng bước vào đời trên đôi chân của mình.

Thanh Phúc
Nguồn:
VTC